Rene Descartes đã từng nói: “Đọc sách hay cũng giống như trò chuyện với các bộ óc tuyệt vời nhất của những thế kỷ đã trôi qua”. Quả thật như vậy, đọc sách chúng ta vừa được học vừa được trò chuyện với người thông minh. Khi đó, ta không chỉ thu về được kiến thức mà còn giúp hoàn thiện nhân cách. Nó giống như mang con người hiện tại quay trở về quá khứ từ xa xưa trong chớp mắt và rồi chưa kịp định hình ta lại bước vào thế giới tương lai qua lăng kính của các nhà khoa học. Người làm thủ thư cũng chóng vánh thay đổi trong nhận thức, thay đổi mô hình, thay đổi phương thức để khích lệ đọc giả tìm tòi và khám phá tất cả giá trị vốn có của sách.
Có thể thấy rằng thư viện trường học là một trong những mảng
chuyên môn quan trọng, nơi hội tụ kiến thức, tri thức của loài người. Giúp
cho thầy và trò không chỉ dạy tốt, học tốt mà còn mở mang trí óc, bồi đắp nhân
cách, xây dựng nền tảng văn hoá cá nhân. Thư viện luôn được xem là trái tim tri
thức, là địa điểm để cán bộ, giáo viên nhân viên và học sinh nghiên cứu,
trao dồi kiến thức. Là nơi thể hiện tốt nhất, đầy đủ nhất, tinh hoa nhất của
“Văn hoá đọc”.
Thư viện trường Tiểu học Hoa Thủy luôn luôn chào đón những
người đam mê đọc sách, thích khám phá thế giới và cả những hồi tưởng xin một vé
đi tuổi thơ. Bởi thế nơi đây luôn bày trí gọn gàng và đẹp mắt. Kho sách, phòng
đọc của giáo viên và học sinh được bố trí ở nơi thuận tiện, sạch sẽ, thoáng mát
và đầy đủ ánh sáng, vốn tài liệu phong phú, đa dạng đã và đang đáp ứng được nhu
cầu nghiên cứu của giáo viên và học tập của học sinh. “Văn hoá đọc” vẫn tiếp tục
được duy trì và phát triển, thu hút 100% bạn đọc là CBGV-NV và 96% bạn đọc là học
sinh. Nhà trường thường xuyên bổ sung vốn tài liệu cộng với sự huy động từ
nhiều nguồn khác nhau. Tính đến tháng 10/2024 tổng số sách có trong thư viện
lên đến 5.935 bản. Sách báo trong Thư viện được chia thành 4 kho: Kho sách giáo
khoa, kho sách nghiệp vụ, kho sách tham khảo, kho sách truyện thiếu nhi.
Tủ sách thiếu nhi
Tủ sách tham khảo
Trong thời đại công nghệ hiện đại sự phát triển của Internet
và các thiết bị di động đã khiến cho việc đọc sách trở nên xa lạ và ít thu hút
đối với nhiều học sinh. Tuy nhiên, một nơi vẫn luôn tồn tại và truyền cảm hứng
đọc sách cho học sinh đó chính là thư viện trường học. Thư viện không chỉ là
nơi lưu trữ sách, mà còn là một nguồn cảm hứng vô tận để học sinh phát triển
ngôn ngữ, tư duy và tình yêu với việc đọc sách. Với mong muốn lan tỏa văn hóa đọc,
tạo được sự yêu thích đọc sách cho học trò, nhà trường đã xây dựng một mô hình
thư viện gần gũi, thân thiện với hàng nghìn đầu sách các loại. Từ đó, khơi dậy niềm vui, đam mê đọc sách và duy trì văn hóa
đọc trong các em học sinh.
Ngay từ những ngày đầu hoạt động, thư viện có sự kết hợp giữa
truyền thống và hiện đại này đã trở thành điểm đến yêu thích của nhiều em học
sinh trong nhà trường mỗi giờ ra chơi hay các tiết học ngoại khóa. Những trang
sách đã mang đến cho các em nhiều cảm xúc không chỉ dễ dàng lựa chọn và đọc
sách giấy truyền thống, các em học sinh trong và ngoài nhà trường còn có thể
tìm đọc sách hay các bài giảng của thầy cô trong thư viện số.
Học sinh đọc sách tại thư viện
Đọc sách tại thư viện xanh
Đọc sách tại thư viện lớp học
Truy cập Internet tại phòng đọc
Trang palet thư viện nhà trường
Trang thư viện điện tử nhà trường
Ngoài ra, máy tính kết nối mạng để truy cập thư viện số của
nhà trường cũng luôn được bật sẵn để các em học sinh có thể nhanh chóng tra cứu,
tìm đọc tài liệu. Nội quy đọc sách hay các phẩm chất năng lực cốt lõi cũng được
nhà trường thể hiện gần gũi, sinh động qua các hình ảnh bắt mắt, tạo sự mới mẻ
giúp học sinh hứng thú tìm hiểu và mượn sách để đọc. Điều đó thể hiện rất rõ
qua các những buổi đọc sách vào giờ ra chơi, qua các tiết học Thư viện, tiết đọc
mở rộng… Giáo viên và học sinh đã tìm đọc, dạy học một cách linh hoạt, chuyển
hóa các bài học qua các câu chuyện ý nghĩa.
Hoạt động tiết đọc mở rộng tại thư viện
Hoạt động tiết đọc sách tại thư viện
Hoạt động tiết học tại thư viện
Chính thư
viện trường học đã mang đến một không gian riêng biệt, giúp học sinh hạn chế sa
đà vào những thú vui của trò chơi điện tử, mạng xã hội… tạo ra một môi trường
học tập đúng nghĩa. Trong thư viện, học sinh có thể chia sẻ những cuốn sách yêu
thích, đề cập đến những câu chuyện mình đã trải qua và tạo ra một không gian
giao lưu, trao đổi ý kiến về sách. Điều này khuyến khích sự gắn kết xã hội và
tương tác giữa các học sinh, tạo ra một cộng đồng đọc sách sôi nổi và truyền
cảm hứng cho nhau. Cùng với đó, các em học sinh có thể tìm thấy cảm hứng
và mở rộng tầm nhìn của mình thông qua việc đọc sách.
Hãy
đến với Thư viện trường Tiểu học Hoa Thủy để khám phá để phiêu lưu cùng những
nhân vật. Để sáng tạo cùng các nhà khoa học hay cùng đồng cảm và sẽ chia những
buồn vui học trò qua những trang sách, những dòng thơ ý nghĩa. Hãy tạo cho cuộc
đời mình những gì quý giá nhất để tuổi thơ trôi qua không gì hối tiếc về một
thời ta đã… trân trọng từng trang sách!
Một số hình ảnh
hoạt động khác