Thực hiện Kế hoạch sinh hoạt chuyên môn cụm III năm học 2024-2025, ngày 27/12/2024, cụm III đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn tại trường Tiểu học Hoa Thuỷ với chuyên đề “Nâng cao hiệu quả tiết học thư viện”. Buổi sinh hoạt chuyên môn là dịp tạo điều kiện cho CBQL, giáo viên các trường trong cụm được trao đổi, học hỏi kinh nghiệm, phát huy tính sáng tạo, nâng cao năng lực chuyên môn, kĩ thuật dạy học theo hướng tích cực. Tổ chức hoạt động trải nghiệm nhằm giúp cho học sinh được thỏa sức tìm tòi, khám phá và có thêm nhiều bài học thực tiễn, bổ ích, lý thú; học sinh được thực hành và lĩnh hội kiến thức, tạo cho các em có niềm say mê tìm hiểu, có cơ hội được trải nghiệm dưới nhiều hình thức đa dạng, đáp ứng nhu cầu của học sinh theo phương châm “Học mà chơi, chơi mà học”. Mỗi hoạt động đều hướng đến mục đích trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng sống, góp phần hình thành nhân cách cho học sinh với những buổi học Vui - Khỏe - Chất lượng và an toàn.
Đến tham dự buổi
sinh hoạt chuyên môn có các đồng chí là CBQL, Tổ trưởng, tổ phó chuyên môn và các
giáo viên dạy khối 2, 5, các cán bộ thư viện
của 5 trường trong cụm.
Sau phần khai mạc do đồng chí Lê Thị
Tuyết Nhung – Hiệu trưởng trường TH Hoa Thuỷ- cụm trưởng chủ trì, các đơn vị
chia thành 2 nhóm để tham gia dự giờ và chia sẻ 2 tiết dạy do 2 cô giáo trường
TH Hoa Thuỷ thể hiện.
Nhóm 1 được tham gia dự giờ tiết học thư viện, tiết Hoạt động trải nghiệm với
Chủ đề “Em tìm hiểu nghề
nghiệp nghề của mẹ, nghề của cha” do
cô giáo Nguyễn Thị Phượng và học
sinh lớp 2 B thực hiện. Tiết dạy được cô giáo nghiên
cứu kĩ, chuẩn bị chu đáo, đảm bảo yêu cầu cần đạt. Với mong muốn đem
lại tiết dạy hay, hiệu quả cho học sinh, trong tiết dạy chuyên đề, cô giáo Nguyễn
Thị Phượng đã phối hợp cùng cán bộ Thư
viện – cô Bùi Thị Diệu Thuỷ có nhiều sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động
dạy học cũng như sử dụng hiệu quả các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực. Các
hoạt động được thiết kế phù hợp với nội dung bài. Bằng hoạt động trải nghiệm
của bản thân, mỗi học sinh vừa là người tham gia, vừa là người thiết kế và tổ
chức các hoạt động cho chính mình, qua đó tự khám phá, điều chỉnh bản thân, điều
chỉnh cách tổ chức hoạt động.
Các em được tham gia trải nghiệm các hoạt
động thực hành, sáng tạo, ứng dụng trong thực tiễn như làm cối xay gió, vẽ tranh, trình diễn thời trang, đóng kịch, … phù hợp với năng
lực của học sinh. Học sinh tham gia tiết học một cách sôi nổi, hào hứng, tự tin
trong hợp tác nhóm, giao tiếp cũng như giới thiệu sản phẩm của nhóm. Hoạt
động của giáo viên và học sinh diễn ra nhịp nhàng, tự nhiên tạo ra môi trường học
tập thân thiện, tích cực, phát huy tối đa sự sáng tạo cho các em. Đặc biệt
thông qua các hoạt động trải nghiệm trong giờ học, các em có cơ hội thể hiện
năng lực của mình và có nhiều cách khác nhau.
Sau khi dự giờ, các đồng chí tham gia trao đổi
và chia sẻ về tiết dạy dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Thị Phương Thảo - Hiệu trưởng trường Tiểu học
Sơn Thủy.Các ý kiến phát biểu tại buổi sinh hoạt đều đánh giá rất cao tinh thần
chuẩn bị bài dạy chu đáo, giáo viên thiết kế bài học và linh hoạt khi mạnh dạn
tổ chức dạy học theo nhóm, các hoạt động trên lớp nhẹ nhàng, hiệu quả.Các ý kiến
đã tập trung vào phân tích các hoạt động học của học sinh trong tiết hoạt động
trải nghiệm theo chủ đề đồng thời cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm trong quá
trình tổ chức dạy học tiết học
thư viện. Tiết học được Ban giám
hiệu và các giáo viên các tổ chuyên môn đánh giá cao về sự tự tin của học
sinh, tính hiệu quả, sự đổi mới phương pháp dạy học của giáo viên. Tiết
chuyên đề cũng là cơ hội để các giáo viên trong nhà trường học hỏi, có thêm
kinh nghiệm khi thực hiện dạy học tiết học
thư viện.
Nhóm 2, các
CBQL và GV cùng nhau dự giờ tiết Toán lớp 5 bài Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó (Tiết 1) do đồng
chí Hồ Thị Tuyết thể hiện. Mở đầu là màn khởi động cho cả
lớp tham gia trò chơi tra lời các câu hỏi thông qua
ứng dụng phần mềm Plicker đã lôi cuốn học sinh vào bài học mới một cách đầy hứng thú. Sau đó, với sự đổi mới thời đại công nghệ số
ứng dụng trong phương pháp dạy học, cô Tuyết đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI)
trong phần khám phá hình thành kiến thức đã giúp các em có thích thú tham gia
tiết học, khắc sâu được kiến thức bài học hơn. Các hoạt động tiếp nối, học sinh
thảo luận sôi nổi, trình bày các kết quả bài làm của mình một cách mạnh dạn tự
tin.
Sau
tiết dạy, dưới sự điều hành của
đồng chí Đoàn Thị Thanh Bình – Hiệu trưởng trường Tiểu học Phú Thủy – cụm phó
đã tham gia chia sẻ và trao đổi về tiết dạy. Các ý kiến phát biểu tại buổi sinh
hoạt đề đánh giá rất cao về sự chuẩn bị bài dạy chu đáo và đã ứng dụng công
nghệ số trí tuệ nhân tạo AI vào dạy học đem hiệu quả cao. Từ đó, các
em đều được hình thành và phát triển các phẩm chất, năng lực theo yêu cầu của
Chương trình GDPT 2018. Một số giáo viên chia sẻ hoàn thiện thêm về cách tổ
chức các hoạt động trên lớp; ứng dụng công nghệ số trí tuệ nhân tạo AI vào
những hoạt động nào để đạt được hiệu quả cao nhất.
Sau phần chia sẻ ý kiến cho tiết dạy, đồng
chí Nguyễn Thị Huyền - Phó hiệu trưởng Trường TH Hoa
Thuỷ báo cáo chuyên đề: “Nâng
cao hiệu quả tiết học thư viện”. Báo
cáo đã đưa ra những vấn đề cần lưu ý khi tổ chức dạy học Tiết học thư viện ở tiểu học nhằm phát huy
năng lực chuyên môn của mỗi giáo viên cũng như phát triển năng lực và khả năng
sáng tạo của học sinh đồng thới nhấn mạnh vai trò của cán bộ thư viện trong việc
phối hợp tổ chức các tiết học tại thư viện..
Với sự chuẩn bị chu
đáo về điều kiện vật chất của đơn vị sở tại, sự cố gắng của giáo
viên thể hiện và sự sự góp ý thẳng thắn, chân
thành mang tính học hỏi, sẻ chia của CBQL, GV các đơn vị trong cụm, buổi sinh hoạt
chuyên môn liên trường tại Trường Tiểu học Hoa Thủy đã diễn ra thành công tốt
đẹp.
Chuyên đề đã khép lại với nhiều nội dung bổ ích.
Kinh nghiệm có được sau buổi sinh hoạt chuyên đề sẽ giúp mỗi giáo viên nâng
cao, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ để mang đến cho học sinh những tiết học thú
vị, ý nghĩa, hiệu quả.
Một
số hình ảnh tại buổi sinh hoạt chuyên đề













