Trong khuôn khổ Ngày hội đọc sách và Văn hóa đọc năm 2025 tại Trường Tiểu học Hoa Thủy, phần thi viết cảm nghĩ về cuốn sách em yêu thích của khối lớp 4 đã thực sự trở thành điểm nhấn đầy cảm xúc và ý nghĩa. Hoạt động không chỉ giúp các em chia sẻ tình yêu với những trang sách, mà còn thể hiện được sự trưởng thành trong suy nghĩ và cảm xúc của lứa tuổi học trò.
Với chủ đề mở, các em học sinh lớp 4 đã lựa chọn những cuốn sách mình yêu
thích nhất để bày tỏ cảm xúc và bài học rút ra sau khi đọc. Ba bài viết tiêu
biểu đến từ các lớp 4E, 4B và 4C đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc.
💫 Em Võ Hoài
Ân – lớp 4E chọn cuốn sách Phép màu tuổi thơ:
“Cuốn sách kể những câu chuyện nhỏ nhưng cảm động về tuổi thơ, về sự sẻ
chia, lòng tốt và tình cảm gia đình. Em đặc biệt thích câu chuyện ‘Chiếc kẹo
cuối cùng’, nơi bạn nhỏ nhường phần kẹo cho em dù rất thèm. Em nhận ra rằng,
phép màu không ở đâu xa mà chính là những điều tử tế giản dị mà ta dành cho
nhau mỗi ngày. Em thấy mình cần sống tốt hơn, biết chia sẻ và giúp đỡ người
khác nhiều hơn.”
🌼 Em Nguyễn
Phương Anh – lớp 4B xúc động với cuốn Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh
của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh:
“Em thích hình ảnh quê hương yên bình, những buổi trưa hè, cánh đồng lúa
chín, bầu trời trong xanh và tình anh em trong truyện. Nhân vật Thiều khiến em
vừa giận, vừa thương vì cậu ấy đã từng ganh tị với em trai mình. Sau khi đọc
truyện, em thấy mình càng yêu quê hương hơn, yêu tuổi thơ và muốn sống hòa
thuận, thân thiết hơn với em gái của em.”
👣 Em Trần Yến
Như – lớp 4C chọn cuốn Bàn chân kì diệu với những cảm xúc lắng đọng:
“Nhân vật chính là một bạn nhỏ bị khuyết tật, nhưng bạn ấy rất nghị lực,
không bao giờ bỏ cuộc. Mỗi khi thấy bạn ấy cố gắng, em cảm thấy mình cần biết
trân trọng những gì mình đang có. Em xúc động nhất khi bạn ấy lần đầu đi được
bằng chân giả – đó là ‘bàn chân kì diệu’ của bạn. Cuốn sách dạy em biết vượt
lên hoàn cảnh, sống kiên cường và không ngừng ước mơ.”
Dưới những nét chữ còn non, mộc mạc là những cảm xúc chân thành và nhận
thức sâu sắc. Các em không chỉ đọc sách bằng mắt, mà còn đọc bằng cả trái tim, để từ đó thấm
thía những bài học làm người giản dị mà đầy nhân văn.
Thầy giáo Dương Văn Thức, giáo viên chủ nhiệm lớp 4B, bày tỏ:
“Tôi thật sự xúc động khi đọc từng bài cảm nghĩ của học sinh. Các em có
những rung động tinh tế, biết suy ngẫm và kết nối nội dung sách với đời sống.
Tôi tin rằng mỗi cuốn sách hay sẽ là một người bạn đồng hành giúp các em lớn
lên nhân ái và trưởng thành hơn mỗi ngày.”
Phần thi viết cảm nghĩ của học sinh lớp 4 không chỉ là một cuộc thi đơn
thuần mà đã trở thành một hành trình
nuôi dưỡng tâm hồn, ươm mầm ước mơ và gieo những hạt giống tốt đẹp trong lòng
các em học sinh. Những bài viết xuất sắc sẽ được chọn đọc trong buổi
chào cờ đầu tuần, đăng tải lên bảng tin của trường để lan tỏa những suy nghĩ
đẹp đến toàn thể học sinh.
Những bài viết cảm nghĩ của học sinh lớp 4 tuy mộc mạc, giản dị nhưng đầy
cảm xúc, thể hiện sự rung động thật sự của tâm hồn non nớt trước vẻ đẹp của văn
chương và cuộc sống.
Không chỉ có các em học sinh hào hứng, ngày hội còn nhận được sự ủng hộ
nhiệt tình của các bậc phụ huynh. Nhiều phụ huynh đã trực tiếp tham gia hỗ trợ
trưng bày sách, chia sẻ những cuốn sách bổ ích cho học sinh và đồng hành cùng
con trong hoạt động đọc sách tại nhà.
Phụ huynh chị Nguyễn Phương Anh cho biết:
“Tôi rất vui khi con tôi biết yêu thích đọc sách từ những hoạt động như thế
này. Ở nhà cháu thường chủ động đọc truyện rồi kể lại cho cả nhà nghe. Tôi mong
nhà trường sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như vậy.”
Ngày hội Văn hóa đọc tại Trường Tiểu học Hoa Thủy đã để lại nhiều ấn tượng
đẹp và lan tỏa thông điệp mạnh mẽ về vai trò của sách trong đời sống. Những ánh
mắt say mê đọc sách, những lời kể chuyện ngây thơ, những bài viết cảm nghĩ chân
thật của học sinh chính là minh chứng rõ ràng nhất cho thành công của ngày hội.
Kết thúc ngày hội, mỗi học sinh không chỉ có thêm những cuốn sách hay mà
còn mang về những kỷ niệm đẹp, những bài học sâu sắc được nuôi dưỡng từ trang
sách.




