Thực hiện Công văn số 1057/GDĐT-TH ngày 08/10/2024 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn thực hiện tích hợp nội dung giáo dục địa phương lớp 5 Chương trình GDPT 2018 đối với cấp tiểu học năm học 2024-2025; thực hiện kế hoạch sinh hoạt chuyên môn, chiều ngày 9 tháng 10 năm 2024 trường Tiểu học Hoa Thủy đã tổ chức buổi tập huấn về “Bồi dưỡng năng lực giáo viên thực hiện Chương trình GDPT 2018 và thực hiện nội dung giáo dục địa phương lớp 5” cho Cán bộ quản lý,toàn thể giáo viên trong nhà trường.
hằm mục đích nâng cao năng lực cho giáo viên về thực hiện nội
dung, chương trình GDPT 2018 đối với lớp 5; phương pháp dạy học, phương pháp
kiểm tra đánh giá học sinh theo Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT. Hướng dẫn việc
xây dựng kế hoạch thực hiện nội dung giáo dục địa phương lớp 5 trong Chương
trình GDPT 2018, chia sẻ và học tập kinh nghiệm lẫn nhau.
Mở đầu buổi tập huấn đồng chí Nguyễn Thị Huyền - Phó hiệu trưởng đã đặt vấn đề
chung và định hướng các nội dung buổi tập huấn như sau:
+ Giới thiệu Khung chương trình các môn
học đối với lớp 5;
Hướng dẫn Xây dựng kế hoạch thực hiện nội dung giáo dục ở một số môn học;
Phương pháp kiểm tra, đánh giá học sinh theo Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT; hướng
dẫn ra đề kiểm tra định
kì ở môn Toán, Tiếng Việt, LS&ĐL.
+ Giới
thiệu khung chương trình và nội dung GDĐP tỉnh Quảng Bình; Giới thiệu và
hướng dẫn thực hiện nội dung GDĐP lớp 5; Thực hành xây dựng kế hoạch dạy học
môn học, HĐGD với nội dung GDĐP lớp 5.
Sau khi nắm bắt các nội dung đã được tập huấn, chuyên môn tổ chức thảo luận,
thống nhất bài dạy minh hoạ vào ngày 17 tháng 10 năm 2024
với tiết dạy HĐTN lớp 5 – Tuần 28: Tự hào quê hương em, tự hào về cảnh quan thiên nhiên của
quê hương, đất nước (Tích hợp tài liệu GDĐP - Hoạt động 2). Các đồng chí tổ trưởng, tổ phó
chuyên môn cùng các đồng chí giáo viên trong tổ 5 đã tiến hành thảo luận xây
dựng tiết dạy.
Đúng 15h30 ngày 17 tháng 10 năm 2024
đồng chí Hồ Thị Tuyết - TTCM Tổ 5 đã thể hiện tiết dạy minh họa “Tích hợp nội dung giáo dục địa phương lớp 5”
tiết HĐTN lớp 5 – Tuần
28: Bài: “Tự hào quê hương em, tự hào về cảnh quan thiên nhiên của quê
hương, đất nước”. Đến dự tiết dạy có các đồng chí trong Ban giàm hiệu nhà trường
cùng toàn thể các đồng chí giáo viên. Mở đầu là màn khởi
động tổ chức trò chơi “Vòng quay may mắn” thông qua các câu hỏi khởi động về
cảnh đẹp của quê hương, đất nước đã lôi cuốn học sinh vào bài học mới một cách
đầy hứng thú. Các hoạt động tiếp theo diễn ra rất sôi nổi với sự phối hợp nhịp nhàng
giữa giáo viên và học sinh. Các em lần lượt được khám phá những cảnh quan thiên
nhiên và di tích lịch sử của đất nước Việt Nam xinh đẹp cũng như của địa phương.
Các hoạt động “Du lịch qua màn ảnh nhỏ”, “Em làm hướng dẫn viên du lịch” và “Em
làm phóng viên nhỏ tuổi” đã lôi cuốn được tất cả các em học sinh tham gia và
góp phần khắc sâu nội dung bài học. Tài liệu giáo dục địa phương đã được
giáo viên tích hợp vào hoạt động 2 một cách đầy khéo léo vào bài dạy của mình.
Từ việc lựa chọn các nội dung tích hợp, cách lồng ghép cũng như truyền tải qua
các hoạt động dạy học đều rất uyển chuyển và hợp lí. Các em học sinh tham gia
tích cực vào bài học, chuẩn bị bài chu đáo theo yêu cầu của giáo viên. Đa số
các em mạnh dạn trình bày ý kiến, tương tác tốt, chất
vấn bạn, biết cách tự đánh giá và đánh giá câu trả lời của bạn.
Sau tiết dạy, dưới sự điều hành của đồng chí Nguyễn
Thị Huyền, phó Hiệu trưởng nhà trường, các giáo viên đã
cùng nhau thảo luận, chia sẻ về các tiết dạy một cách cởi mở. Các ý kiến
chia sẻ đã chỉ rõ những việc làm
được và nêu ra một số vấn đề
còn cần bổ sung trong quá trình tổ chức các hoạt động dạy học nội dung
giáo dục địa phương. Qua buổi sinh hoạt chuyên môn nhiều vấn đề vướng mắc
đã được giải đáp, các giáo viên đã tích luỹ thêm nhiều kinh nghiệm quý báu về
dạy học tích hợp nội dung giáo dục địa phương vào các môn học
và hoạt động giáo dục.
Trong buổi sinh hoạt
chuyên môn cấp trường Đồng chí Lê Thị
Tuyết Nhung - Hiệu trưởng nhà trường cũng đã phát biểu chỉ đạo, định hướng cho đội
ngũ về nội dung, phương
pháp, hình thức tích hợp nội dung giáo dục địa phương vào chương trình lớp 5 nói chung và ở các khối lớp 1,2,3,4 nói riêng nhằm phát triển năng lực, phẩm
chất học cho học sinh.
Buổi sinh hoạt chuyên môn chuyên đề trường được thực hiện thành công, mở
ra những định hướng cho giáo viên tiếp tục thực hiện
trong thời gian tới. Với lòng yêu nghề mến trẻ cũng như tình yêu với
quê hương đất nước và kiến thức chuyên môn của bản thân, chắc chắn rằng chuyên
đề “Tích hợp giáo dục địa phương trong dạy học và các hoạt động giáo dục” sẽ
được các giáo viên áp dụng thành công trong những tiết dạy của mình.
Một số hình ảnh của buổi sinh hoạt chuyên môn: