TIN TỨC - SỰ KIỆN
THỐNG KÊ TRUY CẬP
Số người đang online: 23
Số lượt truy cập: 6104959
QUẢNG CÁO
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM- HÀNH TRÌNH HƯỚNG VỀ NGUỒN CỘI CỦA THÊ HỆ MĂNG NON TRƯỜNG TIỂU HỌC HOA THỦY 5/12/2024 6:41:02 PM
Hoạt động trải nghiệm tham quan các di tích lịch sử của địa phương có ý nghĩa rất lớn đối với hoạt động dạy và học. Học sinh rất thích hoạt động trải nghiệm và những gì mới mẻ hấp dẫn đối với học sinh, được tiếp xúc tìm hiểu thiên nhiên, cuộc sống xung quanh. Trải nghiệm là quá trình nhận thức, khám phá đối tượng bằng việc tương tác thông qua hành động nhìn, nghe, sờ....cũng như chú ý, tư duy, tưởng tượng, ghi nhớ... Thông qua đó có thể học hỏi, tìm tòi, sáng tạo, tiếp thu, tích lũy được những kinh nghiệm cho bản thân và hoàn thiện các kỹ năng trong cuộc sống. Dạy học thông qua trải nghiệm là một phương pháp có nhiều ưu điểm và kích thích được các tiềm năng trí tuệ của học sinh.

image001.jpg

            Hoạt động trải nghiệm trong chương trình GDPT 2018 là hoạt động giáo dục do nhà trường định hướng, thiết kế và hướng dẫn thực hiện, tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận thực tế, thể nghiệm các cảm xúc tích cực, khai thác những kinh nghiệm đã có và huy động tổng hợp kiến thức, kĩ năng của các môn học để thực hiện những nhiệm vụ được giao hoặc giải quyết những vấn đề của thực tiễn đời sống nhà trường, gia đình, xã hội phù hợp với lứa tuổi; thông qua đó, chuyển hoá những kinh nghiệm đã trải qua thành tri thức mới, hiểu biết mới, kĩ năng mới góp phần phát huy tiềm năng sáng tạo và khả năng thích ứng với cuộc sống, môi trường và nghề nghiệp tương lai. Bên cạnh đó, hoạt động trải nghiệm có vai trò góp phần hình thành, phát triển các phẩm chất chủ yếu, năng lực chung và các năng lực đặc thù cho học sinh; nội dung hoạt động được xây dựng dựa trên các mối quan hệ của cá nhân học sinh với bản thân, với xã hội, với tự nhiên và với nghề nghiệp.

         Nhận thức được tầm quan trọng của việc trải nghiệm và để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2023- 2024. Ngày 11/05/2024, trường Tiểu học Hoa Thủy đã tổ chức chuyến đi trải nghiệm thực tế tham quan các di tích lịch sử địa phương. Chuyến trải nghiệm gồm 3 địa chỉ đỏ: Phòng Truyền thống huyện - Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Khu lăng mộ Nguyễn Hữu Cảnh. Chuyến đi đã thu hút 200 em học sinh khối 3 và 4 tham gia. Cùng đi với các em còn có sự tham gia của Ban giám hiệu nhà trường, các thầy, cô giáo, cán bộ, nhân viên và Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường. Chuyến trải nghiệm thực tế các di tích lịch sử địa phương nhằm xây dựng cho các em một số kỹ năng mềm trong các hoạt động tập thể, rèn kỹ năng sống cho các em, giúp các em mở rộng kiến thức, được giao lưu, xây dựng tình đoàn kết tương trợ lẫn nhau trong cuộc sống. Đồng thời tạo điều kiện để các em học sinh có thể tự lập và biết sống có trách nhiệm; giúp các em học sinh hiểu biết, khám phá thêm những vùng đất và các di tích lịch sử, văn hóa của dân tộc. Bên cạnh đó, bồi dưỡng thêm lòng yêu nước và lòng tự hào dân tộc hướng về nguồn cội của thế hệ măng non, cũng là dịp để các em có những giây phút thoải mái sau những ngày học căng thẳng; giúp các em có cách nhìn mới trong học tập và rèn luyện để đạt được kết quả tốt nhất.

     Đúng 7 giờ, đoàn khởi hành bắt đầu hành trình đến với các địa chỉ đỏ trong sự háo hức của các em. Điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến hành trình bổ ích đầy ý nghĩa đó là Phòng truyền thống huyện. Khi đến đây, các em sẽ được tham quan  phòng trưng bày theo sự hướng dẫn của hướng dẫn viên Thanh Thuỷ. Đây là nơi trưng bày các hiện vật, tranh ảnh, ghi lại quá trình hình thành và phát triển của huyện Lệ Thủy. Đặc biệt, các em học sinh đã dừng chân rất lâu tại không gian trưng bày những hiện vật, tranh ảnh ghi lại quá trình hoạt động cách mạng của Đại tướng Võ Nguyên Giáp- người con ưu tú của quê hương Lệ Thủy. Quả thật, được trải nghiệm tại phòng Truyền thống huyện giúp cho thế hệ măng non trường Tiểu học Hoa Thủy hiểu biết thêm về truyền thống anh hùng trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm, kiên cường của cha ông ta ngày xưa. Qua đó giáo dục thêm cho các em tình yêu quê hương, đất nước.

image002.jpg

Các em học sinh tham quan phòng Truyền thống huyện


         Tạm biệt phòng Truyền thống huyện, điểm đến tiếp theo trong chuyến trải nghiệm của thầy và trò trường Tiểu học Hoa Thủy là nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp nằm ở làng An Xá, xã Lộc Thuỷ. Bước chân đến thăm nhà đại tướng, đầu tiên các em học sinh sẽ thấy cánh cổng được dựng khá mộc mạc bằng gỗ đã nhuốm màu thời gian. Phần mái lợp bằng lá, hai bên cổng là hai hàng cây duối xanh tươi tạo nên khung cảnh yên bình rất đỗi thân quen của làng quê Việt Nam. Bên trong ngôi nhà vật dụng khá mộc mạc, thể hiện tính cách và tư tưởng sống rất giản dị của vị tướng lừng danh. Gian chính là nơi thờ tự tổ tiên và thân sinh của Đại tướng. Xung quanh tường treo một số ảnh kỷ niệm của Đại tướng chụp chung nhiều chiến sĩ cũng như chụp với Bác Hồ. Ngoài ra, trong nhà còn lưu lại những vật dụng làm nông từ thuở xa xưa như cuốc, cày, xẻng, bừa, chum, vại…Các em học sinh cùng các thầy cô giáo đã đứng xếp hàng ngay ngắn, lần lượt dâng hương lên bàn thờ Đại tướng. Tiếp theo, các em được nghe cô hướng dẫn viên giới thiệu về vị Đại tướng tài ba và tham quan nhà lưu niệm của Đại tướng. Tại đây, các em cùng đoàn còn chụp những bức hình kỉ niệm để lưu giữ những khoảnh khắc đặc biệt tại ngôi nhà lưu niệm của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

image003.jpg

                   Các em học sinh và các thầy, cô giáo chụp ảnh lưu niệm    

             Khu lăng mộ Nguyễn Hữu Cảnh tại xã Trường Thủy là địa điểm dừng chân cuối cùng, khép lại chuyến đi trải nghiệm đầy ý nghĩa của các em học sinh. Tại đây các em đã được nghe cô hướng dẫn viên giới thiệu về Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh, người có công mở cõi phương Nam. Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh là một vị tướng quốc, một bậc công thần đời chúa Nguyễn Phúc Chu, quê gốc ở Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình, là họ hàng 9 đời với Nguyễn Trãi. Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh sinh năm 1650 tại làng Phúc Tín, huyện Phong Lộc, tỉnh Quảng Bình (nay thuộc xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình). Ông là con thứ ba của Tiết chế Chiêu Võ hầu Nguyễn Hữu Dật. Nguyễn Hữu Cảnh sinh ra trong hoàn cảnh nước nhà đang thời kỳ Trịnh - Nguyễn phân tranh. Từ nhỏ ông nổi tiếng thông minh, học giỏi, văn võ toàn tài và sớm có chí lập thân, lập nghiệp. Từng là sư tổ của môn phái võ lâm có danh hiệu “Bạch hổ sơn quân phái”, lại là con nhà tướng nhiều đời cho nên khi lớn lên, Nguyễn Hữu Cảnh đã từng theo cha tham gia nhiều trận mạc, lập nhiều chiến công, được nhiều người kính trọng, nể phục, được Chúa Nguyễn trọng dụng, phong tước Lễ Thành hầu và giao giữ chức Cai cơ. Không chỉ có biệt tài về quân sự, Nguyễn Hữu Cảnh còn có tài điều hành, tổ chức và thu phục nhân tâm. Năm Nhâm Thân (1692) Chúa Nguyễn phái Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh làm Thống binh vào phương Nam kinh lược để tổ chức, ổn định lại bộ máy ở vùng đất vừa mới được bình định. Sau khi lắng nghe tiểu sử của Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh, các em ngay ngắn đứng xếp thành từng hàng, lần lượt dâng hương lên mộ của ông. Những ánh mắt ngây thơ dường như trầm hẳn lại khi cầm trên tay những nén hương, đoá hoa tươi thắm dâng lên vị anh hùng dân tộc bên khói hương nghi ngút.

image004.jpg

Các em học sinh thắp hương tại khu lăng mộ Nguyễn Hữu Cảnh

          Mục đích của chuyến tham quan trải nghiệm này là cho học sinh tìm hiểu về di tích lịch sử của địa phương, hướng về nguồn cội, lòng biết ơn sâu sắc đến các vị anh hùng dân tộc, các vị hiền tài của quê hương, nâng cao sự hiểu biết của học sinh về môi trường văn hóa - xã hội - lịch sử. Qua đó hình thành tình yêu quê hương đất nước, lòng tự hào dân tộc và học sinh được vui chơi ngoài trời, tạo cho học sinh tâm thế thoải mái, phát triển khả năng hoạt động tập thể, giúp đỡ tương trợ lẫn nhau.    

         Mặc dù thời gian tham quan ở các khu di tích lịch sử không nhiều nhưng qua biểu cảm rạng rỡ, vui tươi và đầy hứng khởi của các em học sinh, chúng tôi tin chắc rằng các em đã có buổi trải nghiệm, tham quan khu di tích của địa phương và các hoạt động ngoài trời đầy lý thú và hào hứng. Qua hoạt động này thấy rằng, việc tổ chức cho các em đi tham quan các di tích lịch sử, văn hóa ở địa phương thực sự bổ ích và thiết thực. Đồng thời cũng là dịp tuyên truyền đến các ban, ngành đoàn thể, các quý bậc phụ huynh và toàn thể nhân dân hiểu thêm về những hoạt động của các em học sinh của trường Tiểu học Hoa Thủy.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TRONG CHUYẾN TRẢI NGHIỆM

image005.jpg


image006.jpg


image007.jpg


image008.jpg


image009.jpg


image010.jpg


image012.jpg


image011.jpg


image013.jpg


image014.jpg


image015.jpg


image016.jpg


image017.jpg

Giáo viên: Võ Thị Tư
TÌM KIẾM


Hỗ trợ trực tuyến
Lê Thị Tuyết Nhung  - Hiệu trưởng
Lê Thị Tuyết Nhung - Hiệu trưởng
Bùi Thị Diệu Thuý   -  Admin
Bùi Thị Diệu Thuý - Admin
ĐĂNG NHẬP

Tên đăng nhập
Mật khẩu
HÌNH ẢNH
LIÊN KẾT WEBSITE


TRƯỜNG TIỂU HỌC HOA THỦY - HUYỆN LỆ THỦY - TỈNH QUẢNG BÌNH
Điện thoại: 0232.996243 - Email: thhoathuy@lethuy.edu.vn
Developed by Phạm Xuân Cường. Tel: 0912.037911 - Mail: cuonggiaoduc@gmail.com